Tin tức & sự kiện
[BÁO TIN TỨC] Kỷ luật học sinh: 'Không còn là thời của cái thước'
Link bài viết: https://baotintuc.vn/giao-duc/ky-luat-hoc-sinh-khong-con-la-thoi-cua-cai-thuoc-20190523145638102.htm
Giáo dục xuất phát từ tình yêu thương, thuyết phục, giải thích và kiên nhẫn là những tiêu chí để học sinh tôn trọng giáo viên. Kỷ luật tích cực đã và đang được ban giám hiệu nhiều trường thực hiện.
Thầy Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy, Hà Nội: Thầy cô giáo cần xác định lại vai trò khi đứng lớp
Những ngày qua, sự việc giáo viên phạt học sinh quỳ trên lớp hoặc giáo viên đánh liên tục vào các học sinh trong giờ kiểm tra, khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Trước vấn đề này, nhà trường đã đưa ra thảo luận trong hội đồng giáo viên, ban giám hiệu; để tìm cách xử lý, thậm chí, từng giáo viên đặt mình trong tình huống đó sẽ xử lý như thế nào.
Theo tôi, các giáo viên cần xác định rõ vai trò của mình khi làm công tác giảng dạy, đứng lớp. Từ trước tới nay, thầy cô trong nhà trường thường gắn liền với hình ảnh quyền uy. Tất cả học sinh phải tuân thủ quy định, làm sai phải kỷ luật, bất kể điều gì không đúng quan điểm của giáo viên là trái kỷ luật, cần xử lý. Cách thức này tồn tại từ xưa cho tới nay. Thậm chí, trước những sự việc này, một số giáo viên còn nói: “Hãy trả lại cho người thầy cái thước”. Theo tôi, suy nghĩ này là không còn phù hợp với môi trường hiện nay. Cái uy của người thầy thời nay chính là sự tôn trọng của học sinh đối với thầy. Muốn thế, thầy phải tôn trọng học sinh. Thầy cô giáo là người truyền cảm hứng, truyền đam mê, hướng dẫn học sinh trong học tập, chứ không phải người áp đặt. Nếu còn suy nghĩ theo kiểu trên, dù có xử lý, buộc thôi việc, chuyển công tác... thì ở thời điểm khác, câu chuyện tương tự còn tiếp diễn.
Ví dụ, đối với quy định sử dụng điện thoại di động trong nhà trường. Trước tiên, chúng tôi cho học sinh thảo luận về mặt tích cực, tiêu cực của việc sử dụng điện thoại di động trong nhà trường. Trên cơ sở đưa ra một số gợi ý. Học sinh tổ chức diễn đàn, trao đổi, nhà trường bổ sung thành văn bản thì mới ra được quy định. Từ đó, học sinh nhận thức được vấn đề sẽ tự giác tuân thủ. Kỷ luật tích cực không phải từ sự trừng phạt mà xuất phát từ sự tôn trọng.
Trong nhà trường có những quy định trong điều lệ trường THPT, những điều học sinh không được làm. Và hiệu quả của những quy định này phụ thuộc vào cách triển khai của nhà trường, của giáo viên; trên cơ sở phù hợp với tâm lý, lứa tuổi. Tâm lý của học sinh THCS, THPT không thích áp đặt, nếu áp đặt sẽ phản kháng.
Ở trường tôi, thậm chí nhiều năm nay có câu nói: “Không phạt học sinh dưới mọi hình thức”. Khi ấy giáo viên có nói: “Thế thì em dạy học sinh như thế nào, như thế là giáo viên bị tước quyền”. Tôi nghĩ đó là cách hiểu chưa đúng về kỷ luật tích cực. Kỷ luật tích cực là sự tôn trọng của thầy cô đối với học sinh, là đặt mình ở vị trí của học sinh, biết yêu thương, nhẫn nại với các em. Bằng sự nhận thức của mình để học sinh nhận được vấn đề. Kỷ luật tích cực được hiểu như sự nghiêm khắc chứ không hà khắc. Không phạt học sinh dưới mọi hình thức không phải là không dạy học sinh. Đó là, giáo dục của cô giáo chủ nhiệm kết hợp với phụ huynh, giữa cô giáo chủ nhiệm kết hợp với các đoàn thể, kết hợp với hiệu trưởng, … Qua từng mức độ, học sinh dần nhận thức được vấn đề.
Giáo viên không phải là nghề nhàn nhã như hình dung từ xưa đến nay. Cường độ giáo viên giảng dạy ngày càng nhiều hơn, đặc biệt ở những giáo viên dạy giỏi. Do đó, thời gian của nhiều thầy cô bị hạn hẹp. Thay vào đó, nhà trường duy trì cuốn “Nhật ký giáo viên chủ nhiệm” ở mỗi lớp, mỗi học sinh. Đó là, những ghi chép của các giáo viên về thay đổi của học sinh trong từng giai đoạn, từng thời điểm. Qua 2 năm, học sinh nhận được những tín hiệu tích cực trong lối sống, đạo đức. Cách làm này của trường nhận được sự hưởng ứng của các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội. Một số trường cũng học tập và triển khai. Đây là cách tiếp cận được học sinh và khuyến khích kịp thời để các em tin tưởng, tôn trọng và hứng thú học tập.
Hiện nay, sự chuyển biến về tâm lý học sinh (đặc biệt từ 12-17 tuổi) là khá mạnh mẽ. Đây là giai đoạn hình thành nhân cách ở con người. Cùng với đó là tâm lý không ổn định và với một cái tôi cá nhân quá cao. Do đó, chỉ cần có những tác động kích thích xấu các em cũng học theo. Trong khi đó, giáo dục trong nhà trường còn nặng về kiến thức văn hoá, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người. Cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo. Trong khi đó, môi trường gia đình, ảnh hưởng từ xã hội như phim ảnh, sách báo, trò chơi điện tử, đồ chơi… cũng tác động không nhỏ đến các em.
Để hạn chế được những vấn đề đang gây bức xúc dư luận hiện nay chính nhà trường cần tạo môi trường giáo dục thân thiện. Mỗi thầy cô hãy là nơi để học sinh tin tưởng, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc. Phụ huynh phải nắm được các tâm tư, nguyện vọng, thay đổi của các em để chia sẻ, hỗ trợ kịp thời. Từ đó cùng với nhà trường, đồng thuận với cách giáo dục của giáo viên để cùng giúp các em tiến bộ.
Do đó, cần tăng cường tuyên truyền phòng ngừa xã hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là sử dụng mạng xã hội facebook, fanpage… đối thoại, giải đáp vướng mắc pháp luật trực tuyến. Tạo cơ sở phục vụ tốt nhu cầu tra cứu, học tập, tìm hiểu về chính sách, pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật của các thầy cô giáo, các em học sinh trong nhà trường một cách thuận tiện, hiệu quả.
Thứ sáu, 12/06/2024
TẬP HUẤN AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ KỸ NĂNG ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO HỌC SINH CỦA NBK SCHOOL BUS
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các con học sinh và mang lại sự an tâm cho Quý phụ huynh, trường Tiểu học, THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức buổi tập huấn An toàn giao thông và kỹ năng đảm bảo an toàn cho học sinh đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường vào sáng ngày 12-06-2024.
Thứ sáu, 10/06/2024
[THCS] NBKERS THẮNG LỚN TẠI VÒNG CHUNG KẾT QUỐC GIA KỲ THI OLYMPIC TIẾNG ANH QUỐC TẾ HIPPO NĂM 2024
Vừa qua, các NBKers khối THCS đã tham gia tranh tài tại kỳ thi Olympic Tiếng Anh Quốc tế HIPPO năm 2024. Đây là kỳ thi Tiếng Anh tầm cỡ Quốc tế, do Hiệp hội HIPPO toàn cầu tổ chức, với sự tham gia của 61 Quốc gia, thu hút trên 83.000 thí sinh có độ tuổi từ 6 đến 19 trên toàn Thế giới. HIPPO 2024 là năm thứ 12 liên tiếp Kỳ thi được tổ chức.
Thứ sáu, 06/06/2024
Ban Lãnh đạo trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tiếp lửa tinh thần cho NBKers 2k9 trước kỳ thi vào lớp 10 năm 2024
Sáng ngày 5/6, Ban Lãnh đạo trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức buổi gặp gỡ thân mật, ấm áp với các con học sinh khối 9, nhằm khích lệ tinh thần và gửi gắm những lời chúc tốt đẹp nhất trước kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.
Thứ sáu, 15/05/2024
HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ
Vừa qua, trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức thành công hội nghị chuyên đề mang tên “Giải pháp tổ chức hiệu quả Hoạt động giáo dục Trải nghiệm hướng nghiệp trong chương trình GDPT 2018” tại Trung tâm trải nghiệm, sáng tạo Vĩnh Yên của nhà trường.
Thứ sáu, 15/05/2024
Ngày hội anh chị em ruột trường Nguyễn Bỉnh Khiêm năm 2024
Vừa qua, trường Tiểu học - THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức chương trình “Ngày hội anh chị em ruột” năm học 2023 - 2024 với sự tham dự của hơn 300 cặp anh chị em đang theo học tại trường.
Thứ sáu, 15/05/2024
HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH MỞ RỘNG LẦN THỨ II- HỘI TÂM LÍ GIÁO DỤC HỌC HÀ NỘI
Vừa qua, Hội Tâm lí Giáo dục Hà Nội đã phối hợp với Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy tổ chức thành công Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ II tại Khu trải nghiệm sáng tạo Vĩnh Yên của nhà trường.
Thứ sáu, 15/05/2024
[TIỂU HỌC] CHƯƠNG TRÌNH BIỂU BIỂU DIỄN ÂM NHẠC - NGHỆ THUẬT NĂM HỌC 2023-2024
Sáng nay (14/05/2024), các học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã có một buổi trình diễn báo cáo đầy ấn tượng sau một kỳ học tập hăng say và chăm chỉ trong Chương trình "Biểu diễn âm nhạc - nghệ thuật năm học 2023-2024".
Thứ sáu, 06/05/2024
TỌA ĐÀM
Vừa qua, hội Tâm lý giáo dục Hà Nội đã ra mắt Tọa đàm đầu tiên của cộng đồng tâm lý học đường Hà Nội mang chủ đề "Nhà tâm lý học đường có thể làm gì trong trường phổ thông".
Thứ sáu, 25/04/2024
CHÚC MỪNG 02 THẦY GIÁO XUẤT SẮC CỦA NBK ĐÃ ĐẠT GIẢI CAO TRONG CUỘC THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THÀNH PHỐ, CỤM THANH XUÂN - CẦU GIẤY NĂM HỌC 2023-2024
Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy tự hào chúc mừng 02 thầy giáo đã đạt giải cao trong hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024:
Thứ sáu, 25/04/2024
HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM NĂM 2024
Vừa qua, Ban lãnh đạo trường Tiểu học, THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức hội nghị chuyên đề công tác chủ nhiệm năm 2024 với chủ đề "Con đường hạnh phúc". Hội nghị đã thu hút sự chú ý và hưởng ứng nhiệt tình từ các thầy cô giáo toàn Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam
Đang Online: 342 | Tổng lượt online : 21,636,347